วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การปลูกผักสวนครัว

พืชผักสวนครัว 
   
          ผักสวนครัว คือผักที่ปลูกไว้ในบริเวณบ้านหรือที่ว่างต่าง ๆ ในชุมชนต่าง ๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกไว้สำหรับรับประทานเองภายในครอบครัวหรือชุมชน การปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานจะทำให้ผู้ปลูกได้รับประทานผักสดที่อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ มีความมปลอดภัยจากสารเคมี ลดรายจ่ายในครัวเรือน และที่สำคัญทำให้สมาชิกในครอบครัวมีกิจกรรมร่วมกันในการปลูกผักเพื่อเกิดสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว โดยทั่วไปคนต้องมีการบริโภคผักอย่างน้อย วันละ 200 กรัม เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน
   
ประโยชน์ของการปลูกผักสวนครัว
           ปลูกเป็นรั้วบ้าน (รั้วกินได้) ผักที่สามารถนำมาปลูกทำเป็นรั้ว ได้แก่ กระถินบ้าน ชะอม ตำลึง ผักหวาน ผักปลัง ต้นแค ถั่วพู มะระ ฯลฯ ซึ่งเป็นผักที่ปลูกง่ายและให้ผลผลิตตลอดปีมีคุณค่าทางอาหารสูงและปลอดภัยจากสารเคมี
           สามารถใช้ประดับตกแต่งบริเวณบ้าน เช่น จัดสวนผักสวนครัว การปลูกต้นแคเป็นรั้วกินได้ การนำผักสวนครัวที่ปลูกในกระถางแบบแขวน-ห้อยมาตกแต่งบริเวณรอบ ๆ บ้าน
           ใช้พื้นที่ส่วนที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์
           ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อผักมาประกอบอาหารประจำวัน
           ครอบครัวได้รับประทานผักที่มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วนและปลอดภัยจากสารเคมี
           สร้างความสัมพันธ์และสานสายใยรักที่ดีในครอบครัวและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
 
   
   
 
กุยช่าย 
          เสน่ห์กุยช่ายอยู่ที่กลิ่น แต่คุณค่าทางอาหารอยู่ที่สีเขียวเข้มที่ชี้จะ ๆ ว่ากุยช่ายอุดมสารอาหาร ทั้งเบต้า-แคโรทีนที่ช่วยป้องกันมะเร็ง เหล็กที่ช่วยในการสร้างเม็ดเลือกแดง...ดอกกุยช่ายอาจด้อยค่ากว่าใบ แต่มีของดีที่กากใยอาหารช่วยให้ของเสียที่ต้องระบายออกจากร่างกายเคลื่อนย้ายได้สะดวก ลดโอกาสเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ...ได้กลิ่นโชยมาเมื่อไรอย่าปล่อยให้กุยช่ายหลุดมือ 
   
 
คึ่นช่าย          คึ่นช่ายเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องไต เพราะมีโซเดียมน้อย กินเท่าไรก็ปลอดภัยต่อไต คึ่นช่ายมีสารพิเศษที่ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยลดความดันได้ กินสด ๆ ร่างกายได้รับวิตามินซี ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค เบต้า-แคโรทีนแท้สดจากคึ่นช่ายผัด ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจขาดเลือด รวมทั้งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค น้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารช่วยให้เบต้า-แคโรทีนทำงานได้ดีขึ้น
   
 
บวบ          สะอาดผิวใช้ใยบวบขัดผิว ร่างกายภายในสะอาด กินบวบเนื้อผลบวบที่กินเ็ป็นผักมีแร่ธาตุมาก วิตามินน้อย เนื้อบวบสะอาด ดูสะอาด เขียวใส หวานนิด ๆ ตามธรรมชาติ และไม่ค่อยปนเปื้อนด้วยยาฆ่าแมลง เพราะบวบไม่ค่อยมีแมลงรบกวน บวบต้มจิ้มน้ำพริกอร่อยได้ด้วยการต้มทั้งเปลือก ถ้าเป็นบวบเหลี่ยมก็ปาดเหลี่ยมลบคมออกแล้วต้ม เปลือกบวบจะช่วยกันไม่ให้สารอาหารในลูกบวบเสียไปในการต้ม
   
 
ผักกระเฉด          ผักกระเฉดยำเ็ป็นอาหารของคออาหารรสจัด สังเกตให้ดี ยำผักกระเฉดนี้ปรุงจากผักกระเฉดลวก ทำให้ยังมีคุณค่าอาหารอยู่มาก วิตามินซีที่ช่วยให้เนื้อเยื่อในร่างกายแข็งแรงเสียไปมากกว่าเพื่อนเมื่อลวกผัก เบต้า-แคโรทีนที่ร่างกายนำไปสร้างวิตามินเอ เพื่อสายตาดี เสียไปร้อยละ 5-10 เมื่อลวกผักไม่เกิน 3 นาที นอกจากสารอาหารที่กล่าวถึงแล้ว กากใยอาหารในผักกระเฉดยังช่วยให้ระบบการส่งออกของเสียสะดวก
   
 
ผักบุ้ง          ผักบุ้งมีสารชนิดหนึ่งที่มีโครงสร้างคล้ายอินซูลินที่ช่วยลดน้ำตาลในกระแสเลือดสำหรับคนเป็นเบาหวานได้ และผักบุ้งเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็นจึงช่วยบรรเทาอาการร้อนในได้ แต่อย่าผัดน้ำมัน เพราะเวลาร้อนใน เขาจะให้เลี่ยงอาหารมัน ให้เป็นผักบุ้งลวก หรือกินสดดีกว่า แต่ถ้าจะให้เห็นผลทันตา ให้เอาน้ำผักบุ้งผสมเกลือ อมไว้ในปากสัก 2 นาที แล้วบ้วนทิ้ง ทำวันละ 2 ครั้ง ก็จะเห็นผล
   
 
พริก          พริกเผ็ดอย่างดุเดือด เผ็ดไม่เหมือนผักไหน คนไทยขาดพริกไม่ได้ ทีนี้ความเผ็ดกำลังระบือไกล เพราะพริกเผ็ด เพราะแคปไซซินซึ่งเป็นตัวจับสารก่อมะเร็ง ไม่ให้ไปจับเซลล์ดี ๆ ในตัวเรา ความเผ็ดร้อนจึงไม่เผ็ดร้าย แต่เผ็ดดี...นอกเหนือจากการกันมะเร็งแล้ว พริกช่วยให้เลือดลมไหลเวียน ช่วยไม่ให้เลือดจับตัวเป็นลิ่มขวางทางเดินเลือด พริกแห้งป่นหรือพริกสดทำหน้าที่ รปภ. ของร่างกายได้เสมอกัน
   
 
หน่อไม้ฝรั่ง          บางคนว่าเคี้ยวหน่อไม้ฝรั่ง เหมือนเคี้ยวเนื้อไก่ เพราะความแน่นนุ่มของหน่อที่เกิดจากต้น      แอสพารากัสที่เดินทางมาจากต่างแดน มาเอาใจแฟน ๆ หมู่คนกินผัก แฟนผักชายทั้งหลาย วิตามินที่แอสพารากัสมี ช่วยทำให้สเปิร์มของท่านแข็งแรงและช่วยต้านมะเร็งได้ด้วย เมื่ออร่อยกับหน่อไม้ฝรั่ง อย่าทิ้งหน่อนี้ให้ร้อนมาก ร้อนนาน เพราะวิตามินซีที่ดีต่อเปิร์มนั้นโดนร้อนก็หายไป
   
 
มะเขือเครือ (ฟักแม้ว)           มะเขือเครือเป็นผักพื้นบ้านของชุมชนบนที่สูงภาคเหนือ ชาวเขานิยมปลูกไว้กิน เพราะเนื้อกรอบ หวาน อร่อยเมื่อกินเป็นผลไม้สด ๆ หรือจะเอาไปต้มยำ ทำแกง ผัด หรือปิ้งเป็นอาหารก็ทำได้หลายรูปแบบ ยังไม่ได้วิเคราะห์ส่วนประกอบทางโภชนาการ แต่คะเนได้ว่าสีเขียวอย่างนี้ เป็นผักตระกูลแตงอย่างนี้ ต้องเย็นด้วยน้ำในเนื้อผล และเชื่อว่ามีแร่ธาตุ วิตามิน พอพึ่งได้
   
 
กระเจี๊ยบเขียว          กระเจี๊ยบเป็นผักที่นิยมมากในญี่ปุ่น และควรนิยม เพราะได้อาหารผักที่รักษาความดันโลหิตให้เป็นปกติ ช่วยบำรุงสมอง และยังมีวิตามินและเกลือแร่ประกอบอีกหลายชนิด แถมบรรเทาอาการปวดท้องในคนที่เป็นเยื่อบุกระเพาะหรือลำไส้อักเสบ และยังช่วยขับไล่พยาธิตัวจี๊ดที่อาจลอบเข้าสู่ร่างกายทางอาหารเนื้อต่าง ๆ กินกระเจี๊ยบ ยำ ย่าง และอีกมากมายสลับผักสีเขียวเข้มอื่น ๆ เพื่อใคร เพื่อตัวเรา และคนที่เรารัก
   
 
กระชาย          กระชายเป็นผักที่อยู่เคียงข้างกับแกง ผัด หลายชนิด เราชอบกลิ่นหอมของกระชาย และไม่เพียงจมูกของเราที่ชอบกระชาย แต่กระเพาะกับลำไส้ของเราก็ชอบกระชายด้วย เพราะได้กระชายท้องไส้เราจะครึกครื้น ขยับเขยื้อนคึกคัก ท้องจึงไม่อืด ลมระบาย ไม่จุก ไม่แน่น กินกระชายในกับข้าวไทย ๆ วันนี้ คิดถึงประโยชน์ที่ช่วยในการย่อยอาหารไป กินอย่างเป็นสุข
   
 
กล้วย          ถ้ารักตนเองไม่ได้ จะรักใครได้ รักษาสุขภาพ หันมากินกล้วยเป็นผักกันบ้าง ปลีกกล้วยเป็นผักที่กลมกลืนกับอาหารเผ็ดทุกชนิด ดอกกล้วยที่เราเรียกว่าหัวปลี ให้วิตามินซีสูง กินแกล้มเป็นผักสด บางเจ้าใส่ในต้มยำ ต้มข่าไก่ ลูกกล้วยดิบ กินเป็นผักมีประโยชน์มาก บางเจ้าใช้กล้วยดิบแทนมะละกอดิบ ตำส้มกล้วยดิบ (นี่ตำรับเก่า) แกงคั่วกับปลาดุกก็อร่อย ให้กากใยอาหารที่ช่วยถ่ายสบายสบายท้อง
   
 
กะเพรา          กลิ่นกะเพราพ่วงคุณประโยชน์ไว้ใต้กลิ่นที่เด่นชัด ใบกะเพราที่ฉุนแรงสะใจคออาหารรสดี กลิ่นสะท้านใจ มีดีที่สามารถช่วยคนกินได้ตั้งแต่ก่อนกิน กินแล้วจนย่อยเสร็จ กะเพราหอมชวนกิน และกะเพราช่วยย่อยอาหาร ปลูกกะเพรา กินกะเพรา ดูแลตัวเองได้ดีเยี่ยม ไม่มีแมลงหน้าไหนอยากเสี่ยงกับกะเพรา และอย่าคิดว่ากะเพรากลัวคนเด็ด เพราะเมื่อต้นกะเพราแข็งแรง เมื่อไรยิ่งเด็ดยิ่งแตกใบ
   
 
ขมื้น          อาหารของชาวพื้นเมืองในอินเดียทำให้คนกินไม่เป็นมะเร็ง เพราะขมิ้น ขมิ้นเดียวกับที่เรารู้จัก ขมิ้นชันสีเหลือง ขมิ้นขาวสีตามชื่อคู่ครัวไทยมานาน เป็นอาหารที่เราไม่ต้องฝืนกิน เพราะถูกปากถูกใจอยู่แล้ว ชอบกินผักสดแกล้มยำ แกล้มอาหารเผ็ด ต้องขมิ้นขาวอ่อน ๆ เคี้ยวแล้วอยากจะเคี้ยวอีก สะใจกราม และช่วยให้สบายท้อง ที่ิยิ่งไปกว่านั้นคือ มะเร็งแพ้ขมิ้นชันสีเหลืองสวยที่เราคุ้นเคย
   
 
ข่า          ข่าช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยขับลม ช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ได้เพราะข่ามีน้ำมันหอมระเหยต่าง ๆ เช่น ชินิออล ยูจินอลและอื่น ๆ กินอาหารมากไปนิดก็กินข่าเพิ่มหน่อย ช่วยย่อย ช่วยคลายแรงดันภายในท้องเรา ข่าเป็นนักกลบกลิ่นโดยใช้กลิ่นของข่าเองกลบกลิ่นอื่น กลิ่นปลา ไก่ หรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ ผลคือ อาหารมีกลิ่นหอมเย็น ๆ จรุงใจ สบายจมูก สบายปาก มากินข่ากันนะ
   
 
แค          ดอกแค ยอดแคเป็นอาหารบ้านทุ่งที่เราอยากให้เข้ากรุง ไม่ใช่เพราะชอบชื่อของแค แต่เพราะคุณค่าทางอาหารของแคที่คนยังไม่ทราบ ชาวเกาะในอินโดนีเซียใช้น้ำดอกแคหยอดตารักษาตาเบลอ ส่วนใบแคนั้น หลาย ๆ ที่ใช้เป็นยาระบาย แต่เมื่อกินเป็นอาหาร ยอดแคเป็นผักที่ให้ประโยชน์สูง มีเบต้า-แคโรทีนสูง ยอดแคขีดหนึ่ง ให้เจ้านี่ถึงเกือบครึ่งของที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวัน
   
 
ชะพลู          ผักใบรูปหัวใจที่ห่อเครื่องเมี่ยงกินอร่อยนั้น เ็ป็นแหล่งเบต้า-แคโรทีนที่ดี กินสัก 10 ใบ ร่างกายได้ เบต้า-แคโรทีน 1 ใน 4 ของที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน กินผักอื่น ๆ เติมจนได้ครบเต็มรับรองว่าดีแท้ วงการวิทยาศาสตร์ที่ก้าวหน้าอย่างอเมริกายังยกย่องว่าป้องกันมะเร็งได้...ชะพลูแกงคั่วไก่ก็อร่อย แต่อย่าตั้งไฟคั่วจนผักเสียรูปร่าง เพราะความร้อนทำให้เสียเบต้า-แคโรทีนได้
   
 
ตะไคร้          ใบตะไคร้คม บาดผิว แต่กลิ่นตะไคร้หอมถูกใจคนไทย บางทีสงสัยว่าใครหนอไปเจอคุณค่าของต้นไม้หน้าตาธรรมดาเหมือนหญ้าทั่ว ๆ ไปได้...ตะไคร้ไม่เหมือนผักสีเขียวเข้มอื่น ๆ หน้าที่ของตะไคร้คือแต่งกลิ่น อย่างเช่น พล่ากุ้ง ยำโน่นยำนี่ อาหารเหล่านี้ กินแกล้มกับผักสดไ้ด้ดี รสเปรี้ยวกับเผ็ดสะใจ ช่วยให้ผักที่รสชาติธรรมดามีรสดี บันเทิงลิ้นสุด ๆ ตะไคร้หอมชวนกินแล้วยังช่วยท้องให้ไม่อืด ไม่แน่นอีกด้วย
   
 
บัวบก          เป็นคนฉลาดต้องการทั้งสมองที่แข็งแรง และความคิดที่แหลมคม กว้าง ลึก สมองที่ีดีต้องมีอาหารไปเลี้ยง ใบบัวบกมีวิตามินบี 1 สูงกว่าผักหลาย ๆ ชนิด นี่คือ อาหารสมอง...บัวบก ผักใบเล็กที่ชอบเมืองไทย ขึ้นอย่างเป็นสุขในเมืองไทย และให้อาหารสมองแก่คนไทยเหลือเฟือ เมืองนอกมีการสกัดบัวบกเป็นอาหารสกัดสำหรับบำรุงร่างกาย โดยผสมกับโสม ใช้ใบบัวบกเติมกำลังให้สมอง
   
 
ใบแมงลัก          โลกขาดความรักไม่ได้ แกงเลียงขาดใบแมงลักไม่ได้ ใบแมงลักมีกลิ่นพิเศษ หอมโปร่งจมูก ให้เบต้า-แคโรทีนที่ช่ีวยป้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจขาดเลือด มีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยย่อยอาหาร ปลูกแมงลักใส่กระถางวางไว้ให้เป็นห้องทดลองวิชาเกษตรของครอบครัว...รักแท้ต้องการการดูแล ลองปลูกแมงลัก แล้วเอาใจใส่แมงลัก เราก็จะได้ใบแมงลักสวย ๆ หอม ๆ มากิน
   
 
มะกรูด          ใบมะกรูดและผิวมะกรูดเป็นเกียรติเป็นศรีของอาหารไทย คุณประโยชน์ของมะกรูดอยู่ที่น้ำมันหอมระเหย มะกรููดไม่เพียงมีกลิ่นชวนกิน ดับกลิ่นคาวเนื้อที่เป็นแหล่งโปรตีน แถมใบมะกรูด ผิวมะกรูดช่วยในการย่อยอาหาร จะกินแบบต้มราดกะทิ หรือกินเป็นเครื่องปรุงกลิ่นกล่อมรสก็ดีล้วนใบมะกรูดมีแคลเซียมและเบต้า-แคโรทีนสูง แต่เพราะเรากินไม่เป็นกอบเป็นกำ มะกรูดจึงเด่นที่กลิ่นหอมมากกว่า
   
 
มะเขือพวง          มะเขือพวงเป็นผักที่จัดจานรวมกับผักแกล้มอื่น ๆ ได้สวย สวยเพราะสีเขียว และสวยเพราะเป็นลูกเล็ก ๆ ในผลกลมน่ารัก มะเขือพวงมีแร่ธาตุที่ดีต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เพิ่มจากนี้มะเขือพวงยังช่วยให้เจริญอาหารและช่วยลดความดันเลือดได้ ความอร่อยของมะเขือพวงส่วนหนึ่งอยู่ที่เมื่อเคี้ยวมะเขือพวงเราได้ความกรุบกรับ อร่อยสนุก ๆ และมีคุณค่าทางอาหาร
   
 
มะละกอ          มะละกอเปลี่ยนสีจากสีเขียวเป็นสีส้ม เป็นการเปลี่ยนสีที่ไม่เพียงทำให้มะละกอสวยได้ถึง 2 สี สีเขียวที่เป็นมะละกอดิบ เรากินเป็นผักนั้นไม่เท่าไร แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นสีส้มแล้ว วิตามินซีมีมาก มะละกอดิบเป็นผักให้โปรตีนและพลังงานน้อยกว่ามะละกอสุก...มีดีกันคนละอย่าง มะละกอดิบอร่อยในกับข้าว อย่างแกงส้ม แกงป่า แกงเผ็ด ส้มตำ ส่วนมะละกอสุก อร่อย หวานในฐานะผลไม้
   
 
สะระแหน่          สะระแหน่คือ มินต์สำหรับทำอาหาร เ็ป็นผักกลิ่นดี ที่ถ้าขาดไปอาหารหลายอย่างคงหมดคนนิยมไปเลย สำคัญขนาดนี้เพราะสะระแหน่มีกลิ่นพิเศษที่หอม เย็น ๆ หอมจนบางที่เขาใช้ชงคู่กับชาน่ะ สะระแหน่เ็ป็นผักกินสด วิตามินซีในใบจึงไม่ลดเพราะความร้อน วิตามินซีช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นหวัดง่าย เพิ่มจากนี้ กลิ่นหอมของใบสะระแหน่ยังให้ความสดชื่น ทำให้ความคิดแจ่มใส
   
 
โหระพา          อาหารไทย ๆ ใส่ผักเยอะ มีผักทำหน้าที่หลายอย่าง โหระพาทำหน้าที่ปรุงกลิ่นให้หอมระริน ดับกลิ่นของเนื้อ ไม่ว่าปลา หอย แล้วแทนด้วยกลิ่นของใบโหระพาเอง กลิ่นหอม ๆ มาจากน้ำมันหอมระเหยในโหระพา ช่วยแก้จุก แก้แน่นท้อง กินจุ ๆ เพลิน ๆ ปาก บางคนมารู้ตัวอีกทีอาหารอร่อยก็ตุงท้องเกิน อึดอัด อย่างนี้โหระพาช่วยได้ ช่วยระบายลม ช่วยย่อยอาหาร กินให้จมูกโล่ง ท้องสบาย ได้คุณค่าของผักใบเขียว
   
 
ขจร          ดอกขจรมีเอกลักษณ์ืคือ ต้องบรรจุในกระทงใบตอง ไม่มีขวดสวยเหมือนสารสังเคราะห์สมัยใหม่ แต่ดอกขจรทำหน้าที่ป้องกันโรคสมัยใหม่ได้ เริ่มอย่างพื้นฐานที่สุดคือ กินดอกขจรลวกสุกกับน้ำพริก หรือดอกขจรผัดกับไข่ ร่างกายได้คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน มากกว่าผักอื่น ๆ...เกียรติขจรจึงขจาย เคียงบ่าเคียงไหล่ผักสดผลไม้ทั้งหลายที่ีดีต่อร่างกาย เกินความควาดหมายของเรา ๆ หลายคน
   
 
บุก          บุกโตขึ้นมาจากหัวบุก เป็นก้านบุกที่มีใบแฉก ๆ ตรงปลาย แม่ครัวนำบุกมาตัดเป็นท่อน ปอกเปลือก แกงเป็นแกงบุก ก้านบุกมีเส้นใย และแร่ธาตุอย่างที่ีผักทั้งหลายมี พร้อมกับคุณค่าอาหารจากผักชื่อบุก เวลากินบุก เราเปลี่ยนรสชาติอาหารให้สมกับที่เกิดในดินแดนป่าฝนในเมืองไทยของเรา บุกเกิดในหน้าฝนในเวลาที่ป่าชุ่มชื้น เวลานั้นจึงเป็นเวลาที่เราหนีความความซ้ำของอาหารจานเดิม ไปหาอาหารแปลก ๆ กินกัน
   
 
ใบย่านาง          ใบย่านางใช้สยบความขมของผักอื่น เช่น ขี้เหล้ก และหน่อไม้ ใบย่านางไม่ได้มีบทบาทในฐานะแหล่งธาตุอาหาร แต่ช่วยทำให้อาหารผักชนิดอื่นอร่อยขึ้น ถ้ากินซุบหน่อไม้แล้วพบว่าไม่ขมแสดงว่าแม่ครัวมื้อนั้นมือดี ใช้ผักได้ฉลาดเหนือชั้น เลือกใช้ใบย่านาง มาเพิ่มรสชาติให้หน่อไม้ ที่หากปรุงธรรมดามักขื่นลิ้น ใบย่านางเป็นผักล่องหน เพราะเมื่อใช้ก็ใ้ช้เพียงน้ำต้มใบใส่ในอาหาร
   
 
ผักปลัง          ต้นผักปลังเป็นเถา ยาวได้เป็นหลาย ๆ เมตร ใบกลม ปลายใบแหลม ผิวใบมัน ใบและเถาผักปลังนั้น อวบน้ำ แตกยอดทอดต้นได้เร็วในหน้าฝน ยอดผักปลังอวบ ๆ และดอกเป็นอาหารที่ถ้าไม่อยากปรุงมาก ก็ลวกจิ้มน้ำพริก ได้รสหวานของผักสด ถ้าอยากได้รสชาติพริ้วพรายสักหน่อย ก็ใส่ผักปลังรวมกับผักอื่นปรุงเป็นแกงเลียง ผักปลังให้วิตามินสูง ให้เกลือแร่มาก
   
 
ผักหวานบ้าน          ผักหวานบ้าน ปลูกไว้กินยอดอ่อน ที่พอแตกยอดพรึ่บพรั่บ เป็นได้สามัคคีเก็บผักมาให้แม่ผัดให้กิน ผักหวานเป็นต้นไม่พุ่มที่แตกยอดเก่งในหน้าฝน แต่งพุ่มไว้คอยท่า พอได้เวลายอดผักอวบ ๆ ก็โผล่มา อวดยอดสวยมาเป็นแหล่งอาหารทรงคุณค่า มีเบต้า-แคโรทีน สารต้านมะเร็งเ็ป็นตัวนำ ตามด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัสเพื่อกระดูกแข็งแรง ต่อด้วยแมกนีเซียมช่วยในการยึดหดของกล้ามเนื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น