วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บุคคลสำคัญของชาติไทย

บุคคลสำคัญของชาติ
สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบัน
สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบัน” วันที่ ๑ มกราคม เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระองค์ทรงเป็นบุคคลสำคัญยิ่งที่ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศต้องน้อมรำลึกถึง เนื่องจากพระองค์ได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ชาติบ้านเมืองในฐานะที่ทรงเป็นผู้สนับสนุนและสนพระทัยใน...
วันที่: 27 ธันวาคม 2553
พันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา (พจน์ พหลโยธิน) 
พันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา (พจน์ พหลโยธิน) ....ชาติเสือต้องไว้ลาย ชาติชายต้องไว้ชื่อ... เป็นสุภาษิตที่เหมาะแก่การทหาร ข้าพเจ้าจึงเลือกไว้เป็นบทประจำดวงตรา พหลโยธิน (พจน์ พหลโยธิน ) พันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา หรือ พจน์ พหลโยธินนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง สมัยที่ 1 : คณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 : 21 มิถุนายน 2476 -16 ธันวาคม 2476 สมัยที่ 2 : ค...
วันที่: 08 พฤษภาคม 2553
หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช
หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ศาสตราจารย์ (พิเศษ) พลตรี หม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมช นักปราชญ์ นักเขียน นักการเมือง และศิลปินแห่งชาติ นับเป็นปูชนียบุคคลท่านหนึ่งของไทย เป็นน้องชายแท้ ๆ ของ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี 4 สมัย สื่อมวลชนจึงนิยมเรียกทั้งคู่ว่า "หม่อมพี่ หม่อมน้อง" นอกจากนี้ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ และ ม.ร.ว.เสนีย์ ยังมีพี่สาวคือ ม.ร.ว....
วันที่: 25 เมษายน 2553
พ่อขุนรามคำแหงมหาราช
พ่อขุนรามคำแหงมหาราช พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 3 ในราชวงศ์พระร่วงแห่งราชอาณาจักรสุโขทัย เสวยราชย์ประมาณ พ.ศ. 1822 ถึงประมาณ พ.ศ. 1841 พระองค์ทรงรวบรวมอาณาจักรไทยจนเป็นปึกแผ่นกว้างขวาง ทั้งยังได้ทรงประดิษฐ์ตัวอักษรไทยขึ้น ทำให้ชาติไทยได้สะสมความรู้ทางศิลปะ วัฒนธรรม และวิชาการต่าง ๆ สืบทอดกันมากว่าเจ็ดร้อยปี พระราชประวัติ พระป...
วันที่: 25 เมษายน 2553
สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
บุคคลสำคัญ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระราชประวัติ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงมีพระนามเดิมว่า พระองค์ดำ ประสูติเมื่อวันพฤหัสบดี ปีเถาะ พ.ศ. 2098 ณ พระราชวังจันทน์ จังหวัดพิษณุโลก เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราช และพระวิสุทธิกษัตริย์ ทรงมีพระพี่นางทรงพระนามว่า พระ สุพรรณกัลยาณี และพระอนุชาทรงพระนามว่า สมเด็จพระเอกาทศ รถ หรือพระองค์ขาว ขณะทรงพระเย...
วันที่: 11 เมษายน 2553
พระราชวรวงค์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์
พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย พระราชวรวงค์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระราชวรวงค์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ทรงเป็นพระโอรสในกรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ และจอมมารดาเลี่ยม (เล็ก) ประสูติเมื่อวันพุธ แรม 11 ค่ำ เดือนยี่ ปีชวด จุลศักราช 1238 ตรงกับวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2419 มีพระนามว่า พระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส (ต้นสกุล “รัชนี”) ทรงมีเจ้าพี่ผู้ร่วมจอมมารดาเดียวกั...
วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2553
สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม
สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก มีพระนามเดิมว่า สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า พระราชสมภพเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2434 (ก่อนปี 2484 วันขึ้นปีใหม่ของไทยตรงกับวันที่ 1 เม.ย. ดังนั้นเดือน ม.ค. 2534 ซึ่ง...
วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2553
สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ 
สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) เป็นบุตรชายคนใหญ่ของสมเด็จเจ้าพระยามหาประยูรวงศ์ (ดิศ) กับท่านผู้หญิงจันทร์ เกิดเมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๓๕๑ ในวัยเด็กได้รับการศึกษาจากวัด เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นในสมัยรัชกาลที่ ๒ บิดาซึ่งขณะนั้นเป็นพระยาพระคลัง นำไปถวายตัวเป็นมหาดเล็ก และทำงานด้านพระคลังและกรมท่าอยู่กับบ...
วันที่: 05 กุมภาพันธ์ 2553
สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี
พระประวัติสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี “พระเอยพระหน่อนาถงามพิลาศดังดวงมณีใส พระเสด็จจากฟ้าสุราลัยมาเพื่อให้ฝูงชนกมลปรีดิ์ ดอกเอยดอกจัมปาหอมชื่นจิตติดนาสา ยิ่งดมยิ่งพาให้ดมเอยฯ หอมพระเดชทรงยศโอรสราชแผ่เผยผงาดในแดนไกล พึ่งเดชพระหน่อไทเปนสุขสมใจไม่วางวายฯ รูปลม้ายคล้ายพระบิตุราชผิวผุดผาดเพียงชนนีศรี ขอพระจงทรงคุณว...
วันที่: 18 ธันวาคม 2552
พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์
พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ทรงเป็นบุคคลผู้มีความรู้ความสามารถ และมีน้ำพระทัยอันดีงาม ทำให้ทรงเป็นเจ้านายที่เป็นที่รักของประชาชนอีกพระองค์หนึ่ง อีกทั้งด้วยคุณประโยชน์อย่างมหาศาลที่ทรงสร้างให้กับกองทัพเรือไทย ทำให้ทรงได้รับการยกย่องให้เป็น “พระบิดาแห่งราชนาวีไทย” แม้ว่าในปัจจุบันนี้พระองค์จะท...
วันที่: 12 ธันวาคม 2552
สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูงที่มีพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณแก่พสกนิการชาวไทยอย่างล้นเหลือ โดยเฉพาะในระหว่างที่บ้านเมืองกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาและเปลี่ยนแปลง ทรงเป็นพระกำลังสำคัญในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ในการพัฒนาบ้านเมืองให้ได้รับความเจริญก้าวหน้าทั้...
วันที่: 12 ธันวาคม 2552
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แบบฉบับจอมทัพผู้ทรงเชี่ยวชาญการรบทั้งบนบกและในน้ำ 
พฤศจิกายน ๔๙ สมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงได้รับการยกย่องว่าเป็นมหาราชพระองค์หนึ่งของไทย เนื่องด้วยพระปรีชาสามารถในการสงคราม ทรงเป็นผู้นำในการกอบกู้เอกราช คราวเสียกรุงศรีอยุธยาแก่พม่าครั้งที่ ๒ เมื่อปีพ.ศ. ๒๓๑๐ ทรงเป็นผู้รวบรวมอาณาจักรไทย ที่อยู่ในสภาพแตกแยกเป็นก๊กเป็นเหล่าให้กลับมารวมตัวเป็นชาติไทยได้อีกครั้ง และทรงทำ พิธีปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ครองกรุงธนบุรี เ...
วันที่: 08 ธันวาคม 2552
สุนทรภู่ จินตกวีผู้ปั้น“พระอภัยมณี” พระเอกนักดนตรีคนแรกของไทย ขวัญใจสาวยักษ์ เงื
พฤษภาคม ๔๘ ในบรรดากวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ “สุนทรภู่” ได้ชื่อว่า เป็นกวีเอกที่มีชื่อเสียงและเป็นที่กล่าวขวัญกันมากที่สุดคนหนึ่ง โดยเฉพาะผลงานเรื่อง“พระอภัยมณี”นับเป็นงานชิ้นเอกที่มีการนำไปเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆมากมาย รวมทั้งมีการวิเคราะห์เจาะลึกแทบทุกแง่ทุกมุม เพราะเป็นกวีนิพนธ์ที่มีความยาวถึง ๙๔ เล่มสมุดไทย (สมุดที่ทำด้วยกระดาษข่อย แผ่...
วันที่: 08 ธันวาคม 2552
บุคคลสำคัญของชาติ
รู้เรื่องในหลวงของเรา
พฤษภาคม ๔๙ ในโอกาสพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปีในเดือนมิถุนายน ศกนี้ กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ขอนำท่านไปสู่เหตุการณ์ต่างๆอันเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ซึ่งได้รวบรวมจากเอกสาร/หนังสือต่างๆเพื่อเป็นเกร็ดความรู้ ดังต่อไปนี้ • วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๔๗๐ ตรงกับวันจันทร์ เดือนอ้าย ...
วันที่: 08 ธันวาคม 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น