วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ประวัติประเทศรัสเซีย

ประวัติศาสตร์รัสเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประวัติศาสตร์รัสเซีย
Coat of arms of Russia
แม่แบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์รัสเซีย
วอร์กาบอร์ กาเรียCoat of Arms of Tatarstan.svg*
คาร์ซาLesser Coat of Arms of Ukraine.svg*
รัซSÖ179 Gripsholm Runestone.jpg
จักรวรรดิเคียฟรุสAlex K Peremyshel 2.svg
สาธารณรัฐโนฟโกรอดNovgorod1400.png*
วลาดีเมียร์ ซุสเดาCoat of Arms of Vladimir (1781).png
อาณาจักรแกรนด์ดยุคแห่งมอสโกCoat of Arms of Russia 1497.gif
อาณาจักรซาร์แห่งรัสเซียCoat of arms of Russia in 1625.PNG
จักรวรรดิรัสเซียCoat of Arms of Russian Empire.svg
สหภาพโซเวียตState Coat of Arms of the USSR (1958-1991 version) transparent background.png
สหพันธรัฐรัสเซียCoat of Arms of the Russian Federation.svg
*ใช้ตราของประเทศที่ตั้งอยู่ในปัจจุบัน,ใช้แทนตราเพราะหาไม่พบ
    
ประวัติศาสตร์รัสเซีย เริ่มต้นขึ้นเมื่อชาวสลาฟตะวันออกก่อตั้งอาณาจักรคีวานรุส และรับเอาศาสนาคริสต์มาจากจักรวรรดิไบแซนไทน์ในปี พ.ศ. 1531 ในปีพ.ศ. 1783 อาณาจักรคีวานรุสล่มสลายโดยการรุกรานจากจักรวรรดิมองโกล
หลังจากคริสต์ศตวรรษที่ 13 มอสโกได้ค่อยพัฒนาเป็นศูนย์กลางของศิลปะและวัฒนธรรมทีละน้อย ในคริสต์ศตวรรษที่ 15 รัฐมอสโกได้เป็นใหญ่ในจักรวรรดิรัสเซีย ซึ่งได้มีการขยายอาณาเขตถึงโปแลนด์ ทางด้านตะวันออกจรดมหาสมุทรแปซิฟิก จนถึงสมัยพระเจ้าซาร์อีวานที่ 3 ในปี พ.ศ. 2023 พระองค์หยุดส่งเครื่องบรรณาการให้มองโกเลีย และประกาศเอกราชไม่เป็นเมืองขึ้นของมองโกเลียอีกต่อไป หลังจากการเข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ส่งผลให้รัสเซียเผชิญปัญหาในการพัฒนาเป็นประเทศอุตสาหกรรม ความเป็นอยู่ประชาชนลำบากแร้นแค้น กำลังทหารและเศรษฐกิจรัสเซียเข้าขั้นวิกฤต ในที่สุดพรรคคอมมิวนิสต์จึงได้ก่อการปฏิวัติขึ้นในปี พ.ศ. 2460 นำไปสู่การก่อตั้งสหภาพโซเวียต เป็นประเทศแรกของโลกที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์
หลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง สหภาพโซเวียตกลายมาเป็นประเทศมหาอำนาจของโลกคู่กับสหรัฐอเมริกา ในช่วงสงครามเย็น ในสมัยนั้น นโยบายของสหภาพโซเวียตได้เน้นการป้องกันประเทศและพัฒนาด้านอุตสาหกรรม แต่การเน้นพัฒนาทหารขนานใหญ่ ส่งผลทำให้เศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง ต่อมา เมื่อมิคาอิล กอร์บาชอฟ ขึ้นสู่อำนาจ เขาได้เริ่มนโยบายปฏิรูปด้านต่าง ๆ ทำให้สหภาพโซเวียตล่มสลายใน พ.ศ. 2534สาธารณรัฐต่าง ๆ แยกตัวเป็นอิสระ สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตรัสเซียจึงแยกตัวออกมาเป็นเป็นสหพันธรัฐรัสเซียในปัจจุบัน โดยที่รัสเซียได้รับสถานภาพตามกฎหมายในเวทีระหว่างประเทศมาจากสหภาพโซเวียต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น